Hỏi - đáp Nơi cung cấp thông tin nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc thường gặp của bạn

Work at home sao cho hiệu quả?

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID - 19, work at home (WAH) sẽ diễn ra như một biện pháp tất yếu để hạn chế sự lây lan của dịch. Vậy làm sao để làm việc tại nhà một cách hiệu quả nhất, đạt năng suất làm việc cao nhất? Một số nguyên tắc, biện pháp dưới đây sẽ giúp bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong thời gian WAH.

1. Ăn mặc chỉnh chu như khi đi làm

Việc này giúp tạo tín hiệu cho não bạn biết rằng: bạn cần làm việc. Hãy thức dậy đúng giờ, vệ sinh cá nhân, thay quần áo, chải chuốt, ăn sáng… làm như lịch trình mỗi buổi sáng trước khi bạn đến công ty.

Nếu bạn bỏ qua mọi thứ và ngồi vào bàn trong bộ đồ ngủ, bạn sẽ có cảm giác mình chỉ kiểm tra công việc thoáng qua. Do vậy, hãy làm mọi thứ như thể bạn vẫn phải đến văn phòng như một ngày làm việc bình thường.

2. Lập thời gian biểu

Làm việc tại nhà có nghĩa là bạn có thức dậy vào bất cứ lúc nào mình muốn và làm việc bất cứ khi nào phù hợp. Sự linh hoạt là ưu điểm rất lớn khi bạn làm việc tại nhà. Tuy nhiên, bạn vẫn cần một lịch trình làm việc cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ được giao cũng như phân định rõ ràng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Hãy cố gắng làm việc vào một khoảng thời gian cố định trong ngày.

3. Có góc làm việc riêng

Ranh giới là điều quan trọng khi làm việc tại nhà nhằm giúp bạn vừa hoàn thành công việc vừa đảm bảo nó không ảnh hưởng tới cuộc sống riêng của mình. Hãy dành một khu vực trong nhà chỉ để làm việc, bạn sẽ tập trung và hoàn thành công việc tốt hơn. Nếu bạn không có nhiều sự lựa chọn, hãy để laptop trên bàn, đừng để laptop trên đùi hay vạt áo. Quan trọng không kém, dù chọn góc làm việc nào, hãy giữ không gian luôn thông thoáng và sạch sẽ, điều này giúp tăng sự tập trung và cảm hứng khi giải quyết công việc.

4. Lập danh sách những việc cần làm

Danh sách việc cần làm rất hữu dụng dù bạn làm việc tại nhà hay ở công ty. Nhưng khi làm việc tại nhà, bạn có thể thường xuyên lẫn lộn giữa việc công và việc tư. Vì vậy, một danh sách việc cần lầm được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên sẽ giúp bạn biết mình cần làm và nhiệm vụ đã hoàn thành. Chỉ 10 phút lập danh sách trước ngày làm việc, công việc của bạn sẽ được đơn giản và hiệu quả hơn nhiều.

5. Xây dựng mạng lưới quan hệ

Làm việc tại nhà không có nghĩa là tách mình ra khỏi xã hội. Bạn vẫn có thể xây dựng và phát triển các mối quan hệ online, kết bạn, liên lạc, trao đổi thông tin với đồng nghiệp, bạn bè. Bạn sẽ không cảm thấy lẻ loi, đồng thời được cập nhật kiến thức về công việc, tiếp nhận những ý tưởng, lời khuyên hữu ích.

6. Không xem TV, chơi game, tiếp khách trong giờ làm việc để hạn chế sự xao nhãng

Bạn cần hạn chế sự xao nhãng bằng mọi cách như hạn chế xem TV, chơi game, đọc sách… vì chúng rất dễ khiến bạn “nghiện” và quên lãng công việc mình đang làm.

Hãy tự tạo quy tắc không làm việc riêng trong thời gian làm việc cố định, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp dù là tại nhà.

7. Chuẩn bị đồ ăn

Đang làm việc, bạn thấy đói. Bạn sẽ mất thời gian để vào bếp kiếm thứ gì đó ăn. Đó là lý do tuyệt vời để biện minh cho sự “lười” và “trì hoãn” khi làm việc tại nhà. Hãy chuẩn bị sẵn đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe và để ngay tầm tay trên bàn làm việc. Tương tự, bạn cũng nên nấu dư thức ăn để ăn vào những bữa tiếp theo và sử dụng dịch vụ giao hàng để đỡ mất thời gian.

8. Tắt máy sau khi kết thúc thời gian làm việc

Khi đi làm tại văn phòng, bạn sẽ có sự phân chia rõ ràng giữa lúc đi làm và lúc nghỉ, tuy nhiên, ranh giới này lại không còn tồn tại khi bạn làm việc ở nhà. Hãy tắt máy hoặc công cụ mà bạn hay dùng làm việc để có thời gian nghỉ ngơi sau thời gian làm việc. 

TMA Internal Communication