Progressive Web Apps (PWA) là một công nghệ mới giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng web trên điện thoại di động và desktop, bằng cách cung cấp cho người dùng trải nghiệm giống như ứng dụng di động, mà không cần phải tải xuống ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng.
Progressive Web Apps (PWA) đã được ca ngợi là điều lớn lao trong cộng đồng công nghệ cách đây vài năm. Nhưng nó đã không đạt được sức hút như dự đoán bởi những tiêu đề ồn ào ban đầu này. Tuy nhiên, nếu nói rằng PWA đã thất bại thì vẫn là quá sớm.
Trên thực tế, các công ty như Google và Microsoft là một phần của phong trào PWA và chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ sớm từ bỏ nó. Hãy cùng tìm hiểu PWA là gì, cách thức hoạt động và cách nó có thể mang lại lợi ích cho cửa hàng trực tuyến của bạn như thế nào qua bài viết này nhé.
Progressive Web Apps (PWA) là một loại ứng dụng web có thể hoạt động vừa như một trang web lạ vừa là ứng dụng dành cho thiết bị di động thông thường. Đó là một giải pháp tuyệt vời cho các ứng dụng dạng web mà UX không được thiết kế ưu tiên cho di động (mobile first). Sử dụng các công nghệ tiêu chuẩn như html, javascript và css, PWA hướng tới mục đích mang lại trải nghiệm người dùng giống như các native app, với khả năng chuyển đổi nhanh hơn và duyệt sạch hơn ngay cả khi kết nối Internet kém.
PWA sử dụng các công nghệ web hiện đại để cung cấp tính năng như lưu trữ cục bộ, push notification, offline caching và tăng tốc độ tải trang. PWA có thể được cài đặt trên màn hình chính của điện thoại, đồng thời có thể hoạt động ngay cả khi người dùng không có kết nối mạng.
Các công nghệ chính của Progressive Web Apps (PWA) bao gồm:
Các PWAs được viết bằng JavaScript, CSS, HTML và Json. Chúng trông và hoạt động giống như các trang web thông thường (có nghĩa là chúng có thể tìm kiếm được trong trình duyệt internet). Tuy nhiên, chúng cũng cung cấp các chức năng giống hệt với các chức năng đặc thù dành cho thiết bị di động: chúng hoạt động nhanh, có thể hoạt động ngoại tuyến, gửi thông báo đẩy và sử dụng các tính năng trên thiết bị di động của người dùng.
Hơn nữa, PWA có thể được tải lên AppStore và Google Play như một ứng dụng native thông thường. Thật tuyệt vời phải không nào!
Để code một trang PWA cơ bản, bạn cần thực hiện các bước sau:
manifest.json
‘.Đọc tới đây có thể các bạn đã liên tưởng luôn PWA tới web app có hỗ trợ responsive. Cái này chúng ta đã làm cả chục năm nay rồi nhưng nó lại không phải là progressive web app.
Có thể tạm phân chia ứng dụng bạn dùng trên điện thoại thành ba loại theo cách thức nó được triển khai:
Để dễ hình dung hơn, hãy hiểu PWA là một website được tích hợp các chức năng ở trên. Kịch bản sẽ như sau:
Các trình duyệt hiện đại sẽ hỗ trợ các tính năng mới hữu ích cho PWAs, tuy nhiên vì công nghệ của PWA là các công nghệ tiêu chuẩn của website và được hỗ trợ trên tất cả các trình duyệt hiện nay nên:
Kể từ năm 2021, các tính năng PWA được hỗ trợ ở các mức độ khác nhau bởi các trình duyệt Google Chrome , Apple Safari , Firefox dành cho Android và Microsoft Edge.
Kinh doanh online và thương mại điện tử bùng nổ rất nhanh chóng và trở thành tiêu chuẩn gần như bắt buộc trong hầu hết các lĩnh vực thương mại toàn cầu. Và thương mại điện tử cũng ưu tiên thiết bị di động cũng là xu hướng ưu tiên để phát triển các công nghệ liên quan.
Progressive Web Apps cho phép chuyển đổi các nền tảng website thương mại điện tử trên nền tảng web sang hướng ưu tiên thiết bị di động theo cách thuận tiện nhất, nhanh nhất và với chi phí thấp nhất.
Mục đích cuối cùng khi cải tiến web sang Progressive Web App là để mang lại cho người dùng sự trải nghiệm mới có cách thức hoạt động giống như là một ứng dụng native trên điện thoại mà bạn cài từ AppStore hay PlayStore về.
Nếu bạn vẫn đang phân vân cân nhắc về điều này thì một số con số sau có thể cho bạn câu trả lời:
Như đã giới thiệu Google là cha đỡ đầu của PWA, điều này không có gì ngạc nhiên. PWA, bằng cách kết hợp UX giữa web và di động, có cơ hội phá vỡ bức tường trong khu vườn dữ liệu được bảo vệ bởi Google và Apple. Mặc dù Google có đủ khả năng đó (vì kho lưu trữ dữ liệu của nó cũng chứa khá nhiều web trên toàn thế giới), nhưng Apple không ở một vị trí thoải mái như vậy.
Tuy nhiên, ý tưởng đặt trải nghiệm người dùng di động làm trung tâm của mối quan tâm thực sự đã được Steve Jobs đưa ra hơn một thập kỷ trước trong buổi giới thiệu iPhone vào năm 2007 khởi đầu cho cuộc cách mạng di động, rõ ràng Jobs muốn khuyến khích các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng để ủng hộ sự phổ biến của thiết bị Apple non trẻ. Tuy nhiên, tháng 7 năm 2008, Apple đã đóng băng khái niệm “ứng dụng toàn cầu”. Thay vào đó, công ty đã giới thiệu App Store và các ứng dụng dành cho thiết bị di động bắt đầu thống trị internet.
Cách tiếp cận dành riêng cho PWA phải đợi thời điểm của nó, đến một thập kỷ sau. Vào năm 2015, Frances Berriman và Alex Russell, tác giả của thuật ngữ PWA, đã viết trong lời tựa của “Progressive Web Apps”, một cuốn sách của Jason Grigsby:
“Ý tưởng về các ứng dụng gốc luôn có vẻ như là một sự thụt lùi. Những khu vườn có tường bao quanh với tìm kiếm khủng khiếp, bảo mật đáng ngờ và thuế cập nhật vô tận – nó giống như những năm 1990.”
Berriman và Russell nhận thấy một loại trang web mới mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn nhiều so với các ứng dụng web truyền thống. Họ gọi chúng là “Progressive Web Apps”. Một năm sau, trong hội nghị Google IO, Eric Bidelman, Kỹ sư chương trình dành cho nhà phát triển nhân viên cấp cao, đã giới thiệu Ứng dụng web lũy tiến như một tiêu chuẩn mới trong phát triển web.
Năm 2018, Apple đã cung cấp hỗ trợ cho các tính năng cơ bản của PWA nhưng vẫn áp đặt một số hạn chế nhất định về dung lượng bộ đệm hoặc thông báo đẩy gốc.
Một số tính năng và lợi ích trực tiếp của PWA mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy nhất như:
Ngoài ra đối với các nhà phát triển thì lợi ích chính của việc triển khai PWA bao gồm tốc độ và hiệu suất được cải thiện, UX giống như ứng dụng và có thể sử dụng đa nền tảng. Sau đây là một vài ví dụ từ rất nhiều lợi thế của PWA, hãy xem xét:
Progressive Web Apps là cách đơn giản nhất để tham gia vào thế giới di động. Đó đơn giản là một sự thật. Chúng được xây dựng bằng các công nghệ web tiêu chuẩn nhất và có thể được thiết lập trong vòng vài tháng.
Hơn nữa, với PWA, bạn không cần phải phát triển hai ứng dụng riêng biệt cho iOS và Android vì nó có thể hoạt động trên tất cả các loại thiết bị.
Thay vì xây dựng một trang web và các ứng dụng di động dành cho iOS và Android và có thể cần thêm vài phiên bản dành cho hệ điều hành khách nữa. Bằng cách sử dụng công nghệ PWA, bạn chỉ có thể xây dựng một ứng dụng hoạt động liền mạch trên mọi thiết bị. Với Progressive Web Apps, bạn không cần phải tạo một ứng dụng gốc riêng biệt. Chỉ cần điều chỉnh mặt tiền cửa hàng của bạn với PWA là đủ để có một cửa hàng hoạt động trơn tru cả dưới dạng trang web và Native app.
Nhờ những khả năng toàn diện này của PWA, bạn không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn cắt giảm chi phí phát triển. Nói một cách đơn giản, thay vì phát triển ba thực thể – ứng dụng cho iOS, Android và trang web – bạn chỉ có thể tạo một thực thể hoạt động tốt trên mọi thiết bị.
Ngoài ra, PWA không yêu cầu phải có mặt trong cửa hàng ứng dụng, nghĩa là không tính phí. Bạn cũng có thể nâng cấp ứng dụng của mình bất cứ khi nào bạn muốn mà không cần phải đợi kiểm duyệt hoặc phụ thuộc và các đợt “nâng cấp bắt buộc” theo hệ điều hành của thiết bị. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tải PWA của mình lên AppStore hoặc Google Play, với PWA, điều đó khá dễ dàng.
PWA cho phép bạn xây dựng các trang web yêu cầu người dùng cài đặt ứng dụng trực tiếp từ trình duyệt di động của họ. Điều này có nghĩa là người dùng không cần phải truy cập cửa hàng ứng dụng và tải xuống ứng dụng gốc để có thể sử dụng ứng dụng đó. Điều này làm tăng cơ hội giữ chân khách hàng.
User flow native app và PWAs
Điều này giúp có nhiều khả năng hướng dẫn thành công người dùng từ trang web đến ứng dụng gốc hơn. Điều này lần lượt làm giảm chi phí mua lại của khách hàng.
PWA sử dụng kiến trúc không đầu (Headless commerce) giúp trao quyền cho doanh nghiệp của bạn với sự linh hoạt đặc biệt – cả hai để tạo ra các giải pháp tốt nhất về công nghệ thương mại điện tử của bạn và để tối ưu hóa mạnh mẽ tỷ lệ chuyển đổi của bạn.
Nhờ cách tiếp cận Headless commerce, giao diện người dùng của cửa hàng của bạn sẽ được tách biệt khỏi nền tảng Thương mại điện tử phụ trợ của bạn. Điều này mang lại rất nhiều tự do cho nhóm tiếp thị của bạn – với kiến trúc Headless commerce, họ trở nên độc lập với các nhà phát triển và có thể dễ dàng tự thực hiện các thay đổi.
Một trong những lợi ích chính của PWAs là chúng tăng tốc quá trình ứng dụng được lập chỉ mục trong Google. Chúng có các URL giống như các trang web tiêu chuẩn, có nghĩa là Google có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho nó.
Các công cụ tìm kiếm thích các ứng dụng mượt mà, nhanh chóng với tỷ lệ giữ chân hạn chế và quảng bá chúng với thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Và, như chúng ta đều biết, vị trí càng cao thì cơ hội thu hút sự chú ý của người dùng càng lớn.
Một nghiên cứu của DoubleClick cho thấy rằng 53% lượt truy cập trang web trên thiết bị di động bị bỏ qua nếu các trang mất hơn 3 giây để tải. Nó cũng phát hiện ra rằng thời gian tải trung bình qua kết nối 3G cho các trang web di động là 19 giây. Tỉ lệ thoát còn đặc biệt cao hơn khi người dùng được yêu cầu phải tải về và cài đặt ứng dụng riêng.
Tuy nhiên, PWA tải ngay lập tức bất kể điều kiện mạng, ngay cả khi ngoại tuyến. Chúng thực sự rất nhẹ vì chúng sử dụng trình giữ chỗ sẵn sàng chứa đầy nội dung đã tải xuống, mang lại cho người dùng cảm giác rằng ứng dụng đang tải ngay lập tức.
Khi so sánh chuyển đổi trên thiết bị di động và máy tính để bàn, nhiều người bán gặp phải khoảng cách trên thiết bị di động: khách hàng dành nhiều thời gian hơn để duyệt trên thiết bị di động, nhưng chuyển đổi trên thiết bị di động vẫn thấp hơn nhiều so với trên máy tính để bàn.
Tất nhiên, điều này một phần là do các mục tiêu khác nhau của người dùng di động. Tuy nhiên, một số công ty có thể vượt qua khoảng cách này và tăng đáng kể doanh thu di động của họ. Để theo dõi họ, bạn cần có một trang web hoạt động tốt, được tối ưu hóa cho thiết bị di động và có UX tuyệt vời.
PWA giúp đạt được những mục tiêu đó một phần nhờ khả năng toàn màn hình cũng như khả năng truy cập dễ dàng (nhờ tùy chọn Thêm vào Màn hình chính). Thông báo đẩy, trước đây chỉ khả dụng cho các ứng dụng gốc, cũng cải thiện mức độ tương tác lại của người dùng.
So sánh PWA và Native Apps
Các Native Mobile Apps đã thống trị trong một thập kỷ nhưng người dùng ngày càng ngán ngẩm với việc cài đặt quá nhiều ứng dụng và đang chuyển sang trải nghiệm thống nhất trên mọi nền tảng và thiết bị. Progressive Web Apps được định hướng ưu tiên cho thiết bị di động và cực kỳ nhẹ so với ứng dụng gốc, cung cấp cùng mức độ tương tác.
Mặc dù nhiều người vẫn cho rằng phương pháp ưu tiên thiết bị di động là điều bắt buộc ngày nay, tin chắc rằng không có giải pháp thay thế nào cho Thiết kế web đáp ứng hoặc các ứng dụng gốc.
Tuy nhiên, nhận thức về những lợi thế của PWA vẫn đang không ngừng tăng lên, điều này được chứng minh bằng số liệu thống kê của Google và số lượng dự án Progressive Web Apps ngày càng tăng.
Hãy cùng xem so sánh tổng thể Progressive Web Apps và Native app dưới đây.
Bảng so sánh PWA và Native Apps
Progressive Web Apps đã có mặt tại nhiều thương hiệu TMĐT lớn ở đây và mang lại kết quả nổi bật. Chỉ cần nhìn!
Mức độ sử dụng di động đang ngày càng cao, nhiều hơn hẳn so với laptop, TV hay các hình thức giải trí khác. Khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ của các thế hệ gen Z rất nhạy bén. Vì là những người trưởng thành hoàn toàn trong thời kỳ công nghệ nên việc họ tương tác trên mạng xã hội rất cao, hình thành nên những ngành nghề hoàn toàn mới như content creator, influencer, streamer. Hành vi trên mạng xã hội rõ ràng cũng đã thay đổi rất nhiều.
mặc dù mobile-first vẫn là xu thế hàng đầu tuy nhiên nhu cầu cài đặt và sử dụng Native mobile app đang ngày càng giảm. Người dùng có xu hướng ngại cài đặt thêm ứng dụng mới. Đặc biệt là các ứng dụng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ không đủ thu hút và duy trì người dùng lâu dài.
Đặc biệc là sự thống trị của Marketplace dạng supper app – các sàn thương mại điện tử, từ Lazada, Shopee, Tiki,… Vậy nên để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, những doanh nghiệp không phải là Marketplace muốn tồn tại được, họ bắt buộc phải sáng tạo nhiều hơn, tiến bộ nhiều hơn, tìm những đường ngách để đi, tăng cường các kế hoạch branding cho doanh nghiệp trên tinh thần tập trung tối ưu mobile. PWA ở đây sẽ là một lựa chọn đổi mới có hiệu quả dài lâu cho các doanh nghiệp này.
Trong kỷ nguyên đa kênh, trải nghiệm người dùng nên được nhìn nhận trong một bức tranh lớn, bao gồm mọi điểm tiếp xúc đơn lẻ, cả ngoại tuyến và trực tuyến. Nếu hành trình của khách hàng không được quản lý, người dùng có thể cảm thấy choáng váng và bối rối, đây không phải là nền tảng tốt nhất cho trải nghiệm mua sắm.
PWA tận dụng những thói quen mà người dùng đã có khi sử dụng các ứng dụng gốc, cho phép các nhà phát triển sử dụng các tính năng của điện thoại di động để làm phong phú thêm UX. Máy ảnh, micrô, định vị địa lý và thậm chí cả độ rung của thiết bị đều được tùy ý sử dụng. Các khả năng của PWA được định hình bởi các yêu cầu kinh doanh.
Nguồn: onetech.vn