Hỏi - đáp Nơi cung cấp thông tin nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc thường gặp của bạn

TOP 10 công cụ Automated Testing cho 2020 (phần 1)

Với nhu cầu thiết kế một phần mềm chạy mượt, với “chất lượng bởi tốc độ”, điều này yêu cầu các tổ chức phải tìm kiếm các giải pháp theo các phương pháp Agile, tích hợp liên tục (CI) và DevOps. Test automation chính là một phần thiết yếu của các giải pháp này. Theo World Quality Report 2018-2019, Test Automation chính là một “bottleneck” lớn nhất để mang đến một “Quality at Speed”. Lý do là bởi vì đây chính là một công cụ hỗ trợ cho cả Agile lẫn DevOps.

Tuy nhiên, những lợi ích mà Test Automation mang đến không thể được thể hiện khi không có những công cụ tốt. Những công cụ này sẽ quyết định cách mà Automation sẽ “trình diễn”.

Các công cụ Test Automation là một component cực kì quan trọng trong chuỗi công cụ DevOps. Những xu hướng Test Automation hiện tại đã gia tăng khi ứng dụng AI và machine learning để mang đến những khả năng vượt trội cho việc tối ưu hóa test, tạo test thông minh, thực hiện test và báo cáo. Sẽ rất đáng khi bạn tìm hiểu rằng công cụ nào sẽ thích hợp nhất để tận dụng những xu hướng này. Dưới đây là các công cụ Test Automation hàng đầu được đánh giá là sẽ giải quyết tốt các thách thức của Automation trong vài năm tới.

Các công cụ có trong danh sách này được chọn từ các tiêu chí sau:

  • Hỗ trợ API và services testing
  • Cung cấp một số khả năng về AI/ML và phân tích
  • Phổ biến và thịnh hành
  1. Selenium

  • Selenium được đánh giá là “chuẩn ngành” để kiểm thử tự động giao diện người dùng (UI) của các ứng dụng Web. Khoảng 9 trong số 10 tester hoặc đang sử dụng hoặc đã từng sử dụng Selenium trong các dự án của họ, theo Khảo sát về những thách thức của Test Automation.
  • Đối với các developer và tester có kinh nghiệm, kỹ năng lập trình và viết kịch bản, Selenium sẽ mang đến sự linh hoạt chưa từng thấy so với những công cụ và framework test automation khác. Người dùng có thể viết các kịch bản thử nghiệm bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau (như Java, Groovy, Python, C #, PHP, Ruby và Perl), chạy trên nhiều môi trường hệ thống (Windows, Mac, Linux) và trình duyệt (Chrome, Firefox, IE…).
  • Selenium gần đây đã phát hành phiên bản alpha đầu tiên của Selenium vào tháng 4 năm 2019. Vẫn chưa có thông báo về phiên bản chính thức của Selenium 4 nhưng bạn có thể mong đợi việc phát hành sẽ đi kèm với nhiều tính năng được cải tiến và phong phú hơn.
  • Để sử dụng Selenium một cách hiệu quả, người dùng phải sở hữu các kỹ năng lập trình nâng cao và cần dành thời gian đáng kể để xây dựng các framework và thư viện tự động cần thiết cho tự động hóa. Đây chính là nhược điểm chính của Selenium và nó được giải quyết trong các công cụ tích hợp khác như Katalon Studio.
  • Trang web: http://www.seleniumhq.org/
    Giấy phép: Nguồn mở
  1. Katalon Studio

Katalon Studio là một giải pháp tự động hóa toàn diện và mạnh mẽ để test API, Web, thiết bị di động và ứng dụng trên desktop. Nó cũng có một số tính năng phong phú được thiết lập cho các loại testing này và hỗ trợ nhiều nền tảng bao gồm Windows, macOS và Linux.

Tận dụng các công cụ Selenium và Appium, Katalon Studio cung cấp một môi trường tích hợp độc đáo cho các tester gặp khó khăn trong việc tích hợp và triển khai các framework và thư viện khác nhau để sử dụng Selenium và Appium, cũng như những người đã quen thuộc với các công cụ này.

Katalon Studio được vinh danh vào tháng 3 năm 2019 bởi Gartner Peer Insights Customers’ Choice cho Software Test Automation với hơn 450 đánh giá tích cực và một lần nữa, điều đó chứng tỏ công cụ này là một trong những “tay chơi” tiềm năng nhất trên thị trường.

Điểm nổi bật của công cụ này bao gồm:

  • Một tính năng hoàn chỉnh được thiết lập để test automation các dịch vụ API Web, Web và ứng dụng di động
  • Hỗ trợ cả SOAP và RESTful để kiểm tra API và dịch vụ
  • Hàng trăm từ khóa tích hợp để tạo test case
  • Hỗ trợ BDD Cucumber để diễn tả kịch bản kiểm tra bằng ngôn ngữ tự nhiên
  • Có thể được sử dụng cho cả thử nghiệm tự động và thăm dò
  • Khả năng thử nghiệm có thể được mở rộng thông qua các plugin trên Katalon Store Chế độ xem báo cáo chuyên sâu về Katalon TestOps

Năm 2019, Katalon đã phát hành bản cập nhật mới nhất – Katalon Studio 7 – với những cải tiến lớn hỗ trợ các dự án có thể mở rộng, giải quyết vấn đề Wait trong Selenium, chia sẻ các tạo phẩm thử nghiệm trên nhiều dự án và hơn thế nữa.

Trang web: https://www.katalon.com/
Giấy phép: Miễn phí

3.      UFT

UFT là một công cụ thương mại phổ biến cho việc test desktop, Web và ứng dụng di động. Nó đã được mở rộng để bao gồm một bộ khả năng tốt để thử nghiệm API. Bằng cách hỗ trợ nhiều nền tảng cho ứng dụng đích đang được thử nghiệm (AUT), UFT cung cấp một lựa chọn thuận tiện để kiểm tra AUT hoạt động trên máy tính để bàn, Web và di động.

UFT cung cấp một số khả năng nâng cao để phát hiện đối tượng thông minh, phát hiện đối tượng dựa trên hình ảnh và chỉnh sửa. Vào tháng 5 năm 2019, Microf Focus đã phát hành phiên bản mới nhất của UFT (v14.53) với các tính năng và cải tiến mới.

Một số điểm nổi bật của công cụ hỗ trợ kiểm tra API:

  • Giao diện người dùng trực quan để tạo, thực thi và báo cáo kiểm tra API
  • Hỗ trợ tạo các bài kiểm tra API từ các tài liệu WADL
  • Kiểm tra các hành động, hoạt động và tham số có thể được hiển thị trong sơ đồ
  1. TestComplete

TestComplete tiếp tục nằm trong danh sách năm nay với bộ tính năng mạnh mẽ và toàn diện cho thử nghiệm ứng dụng Web, di động và desktop. Tester có thể sử dụng JavaScript, VBScript, Python hoặc C ++ Script để viết các kịch bản kiểm tra.

Giống như UFT, TestComplete có một công cụ nhận dạng đối tượng có thể phát hiện chính xác các yếu tố giao diện người dùng động. Công cụ này đặc biệt hữu ích trong các ứng dụng có giao diện người dùng năng động và thường xuyên thay đổi.

Phiên bản TestComplete 14.2 mới nhất bao gồm tích hợp riêng với Jenkins để tăng tốc CI / CD pipeline, hỗ trợ các thành phần kiểm tra web như Shadow DOM, các yếu tố tùy chỉnh và hỗ trợ cho tất cả các phiên bản trình duyệt và nền tảng di động hiện nay.

Tester có thể dễ dàng sử dụng tính năng phát lại và ghi lại TestComplete, như Katalon Studio. Họ có thể chèn điểm kiểm tra vào các bước kiểm tra để xác minh kết quả. Là một sản phẩm của SmartBear, TestComplete có thể được tích hợp dễ dàng với các sản phẩm khác do SmartBear cung cấp.

Trang web: https://smartbear.com/product/testcomplete/overview/
Giấy phép: Từ $ 9,114/ người dùng mỗi năm

5.      SoapUI

SoapUI không phải là một công cụ test automation để kiểm tra ứng dụng Web hoặc di động; nhưng nó có thể là một công cụ được lựa chọn để kiểm tra API và dịch vụ. Nó là một công cụ kiểm tra chức năng không đầu được thiết kế đặc biệt để kiểm tra API.

SoapUI hỗ trợ cả dịch vụ REST và SOAP. API Automation tester có thể sử dụng phiên bản nguồn mở hoặc phiên bản pro. Phiên bản pro có giao diện thân thiện với người dùng và một số tính năng nâng cao như trình hướng dẫn xác nhận, trình soạn thảo biểu mẫu và trình tạo truy vấn SQL. SoapUI là một công cụ của bộ ReadyAPI, được cung cấp bởi SmartBear.

Công cụ cung cấp một bộ tính năng khá toàn diện để thử nghiệm API với nhiều khả năng nâng cao, bao gồm:

  • Tạo các bài kiểm tra dễ dàng bằng cách sử dụng kéo và thả, điểm và nhấp
  • Kiểm tra dựa trên dữ liệu mạnh mẽ với dữ liệu từ tệp và cơ sở dữ liệu
  • Kiểm tra không đồng bộ
  • Kịch bản có thể được sử dụng lại dễ dàng
  • Tạo các dịch vụ giả với chế độ RESTful

Hơn nữa, SoapUI gần đây đã đưa tính năng API Explorer từ SoapUI Pro vào phiên bản nguồn mở, cho phép các nhà phát triển và người thử nghiệm gỡ lỗi ngay lập tức các phản hồi API của họ.

Giấy phép: SoapUI được đóng gói và phân phối thành hai phiên bản, mã nguồn mở và Pro. Sau này bắt đầu từ $ 659 mỗi năm.

Via TechTalk